Sáng ngày 15/9/2023. Liên đội Yên Thế đã ra mắt câu lạc Bộ tư vấn trẻ em với chủ đề "Sức khỏe của em". Nhằm giúp các em có một sức khỏe tốt để học tập, nắm được các kiến thức về y học để bảo vệ bản thân. Phối hợp với giáo viên để nắm bắt tâm lý học đường và có những giải pháp về tâm lý cho các em tại liên đội.
Câu lạc bộ gồm các thành viên đảm bảo các vai trò và nhiệm vụ:
- Cô Võ Thị Thu Phương - Nhân viên y tế - chăm sóc sức khỏe cho học sinh
- Cô Đỗ Thị Hồng Nghĩa - GV - Chịu trách nhiệm về tư vấn tâm lý
- Cô Nguyễn Thị Bích Quyên - TPT - chịu trách nhiệm giám sát khi có vấn đề xảy ra cho học sinh
- Và các GVCN các lớp - nắm bắt tình hình về tâm lý của học sinh
* Các giải pháp:
-
Biện pháp 1: Tăng cường công tác tổ chức, cán bộ:
Thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh:
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngay khi bắt đầu năm học, tôi đã ra quyết định đã thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh, gồm các thành viên: đại diện Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế, Tổng phụ trách, đại diện cha mẹ học sinh, một số học sinh là cán bộ lớp, Liên Đội. Các giáo viên được lựa chọn vào Tổ tư vấn là các khối trưởng có nghiệp vụ sư phạm vững vàng, kỹ năng giao tiếp tốt, có lòng yêu trẻ và được sự tín nhiệm của học sinh, phụ huynh.
Quán triệt nghiêm túc trong các thành viên Tổ tư vấn về mục đích, nguyên tắc thực hiện hoạt động tư vấn tâm lý học sinh. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và phân công giáo viên tổng phụ trách làm thường trực tư vấn tâm lý cho học sinh tại phòng tham vấn.
Để khắc phục hạn chế về nghiệp vụ tư vấn của các thành viên, tôi đã cung cấp nhiều tài liệu tham khảo, khuyến khích các giáo viên học hỏi, nâng cao các kĩ năng cần thiết cho công tác tham vấn tâm lý như: kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, phản hồi, xử lý im lặng, thấu cảm, để đạt được hiệu quả cao nhất khi tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh tháo gỡ các vấn đề mà học sinh gặp phải.
Đồng thời, động viên các giáo viên chủ nhiệm tăng cường quan tâm, theo dõi tình hình tâm lý học sinh của lớp mình và thực hiện việc tư vấn ngay tại lớp học. Đối với học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn càng cần được chú ý hơn, giúp đỡ học sinh tự phát huy khả năng để khắc phục khó khăn.
Biện pháp 2: Thành lập phòng tham vấn tâm lý cho học sinh
Giúp học sinh giảm bớt cảm xúc tiêu cực; Giúp học sinh tăng thêm hiểu biết về bản thân và hoàn cảnh của mình; Giúp học sinh đưa ra các quyết định lành mạnh, hữu ích; Hướng dẫn học sinh thực hiện các quyết định.
Biện pháp 3: Triển khai các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh đầy đủ về nội dung, đa dạng về hình thức.
Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính; Tư vấn giáo dục kỹ năng sống, biện pháp ứng xử văn hoá, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác; Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả là các nội dung tư vấn tâm lý có thể thực hiện ở cấp độ 1, thông qua các hình thức như: Xây dựng chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; Tổ chức dạy tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khoá và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ, diễn dàn về các chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn cho học sinh.
Biện pháp 4: Phối hợp các cá nhân, đoàn thể liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng bên ngoài nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh, nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh học sinh và cộng đồng về công tác tư vấn tâm lý học đường nói riêng và tư vấn tâm lý nói chung:
+ Với cha mẹ học sinh: thường xuyên trao đổi thông tin về học sinh; nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh về đặc điểm phát triển tâm sinh lý lứa tuổi và tác động của những thay đổi đó đối với học sinh; quan tâm đúng mức, phát hiện kịp thời biểu hiện bất thường để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.
+ Với cá chuyên gia, trung tâm tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, cơ sơ y tế, cơ sở tư pháp và bảo vệ pháp luật để trị liệu tâm lý, xử lý kịp thời các trường hợp học sinh cần can thiệp chuyên sâu.
+ Với các đơn vị, tổ chức về khoa học tâm lý giáo dục, các trường sư phạm đủ điều kiện, chuyên gia, nhà khoa học nhằm trang bị, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ tư vấn tâm lý về kiến thức, kỹ năng, thái độ đúng đắn, cần thiết để thực hiện công tác tư vấn, tham vấn tâm lý trong nhà trường.
+ Với các tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP HCM, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý phù hợp với học sinh và yêu cầu giáo dục của nhà trường.
Đồng hành cùng việc tổ chức thực hiện là công tác kiểm tra giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động. Định kỳ theo học kỳ, nhà trường tổ chức sơ kết hoạt động tư vấn tâm lý học sinh và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai. Ban thi đua nhà trường đưa nội dung đảm bảo an toàn về thân thể, tinh thần của học sinh vào tiêu chí thi đua; cán bộ, giáo viên kịp thời tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh và các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật khắc phục khó khăn vươn lên học tốt đều được khen thưởng động viên.
IV. Kết quả đạt được
Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, tôi đã bám sát các hướng dẫn của cấp trên, triển khai nghiêm túc tại nhà trường từ việc thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ, tới việc lấy ý kiến tập thể để xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý học sinh mang lại nhiều kết quả tích cực.
Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có nhận thức đúng đắn về vai trò công tác tư vấn tâm lý học đường. Giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm, quan tâm sao sát tới học sinh, kịp thời chia sẻ những vướng mắc, giúp đỡ tư vấn học sinh vượt qua khó khăn, xử lý tình huống tâm lý.
Tổ tư vấn hỗ trợ và phòng tham vấn hoạt động hiệu quả, đã kịp thời tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ các học sinh gặp khó khăn trong việc học tập, các mối quan hệ gia đình, bạn bè; định hướng học sinh thực hành các hành vi tốt