Dự án Mô hình trường học mới VNEN tại VIỆT NAM
được triển khai thử nghiệm trên diện rộng từ năm 2012
-2013. Đây là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm giáo dục nước ta. Các phòng dạy học theo mô hình VNEN được bố trí giống như phòng học bộ môn, thư viện linh động với đồ dùng dạy và học sẵn có để học sinh tham khảo; góc đồ dùng học tập; góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm…Mô hìnhVNEN thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy HS làm trung tâm,học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân HS; chuyển việc truyền thụ của Giáo viên thành việc hướng dẫn HS tự học. Lớp học do HS tự quản và được tổ chức theo các hình thức, như : Làm việc theo cặp, làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu . Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện,thoải mái, không bị gò bó , luôn được gần gũi với bạn bè,với thầy cô, được sự giúp đỡ của bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các em.HS khá giỏi được phát huy, HS còn hạn chế ,yếu kém được HS của nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.- Việc áp dụng mô hình VNEN là một trong những việc đổi mới dạy và học ở cấp tiểu học phù hợp với việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30 .
_ Việc phân cấp trong thực hiện( giao trách nhiệm về tổ chuyên môn trong theo dõi thực hiện ,cập nhật các bản tin,góc học tập…trong mỗi lớp ) giúp nhà trường theo dõi và đánh giá được việc thực hiện.
_ Các hoạt động phối hợp trong nhà trường có nhiều thuận lợi : Đội với Hội đồng tự quản của các lớp trong thi đua hàng tuần, kỉ luật, nề nếp; phong trào văn thể mỹ thực hiện thuận lợi hơn do các lớp đều có sẵn ban văn nghệ ,TDTT,…
_ GV thấy rõ việc dạy chữ phải luôn kết hợp với việc dạy người và học tập theo mô hình VNEN có thể giúp thực hiện thành công tác giáo dục .